Hoàng Tuấn Công
Đền Đồng Cổ ở Yên Định-Thanh Hóa Ảnh: Cổng TTĐT Yên Định |
Vậy sự thực, đền Đồng Cổ thờ ai ?
Đền Đồng Cổ ở Hà Nội Ảnh: Internet |
Xin bắt đầu từ “Việt
điện u linh” của Lý Tế Xuyên, biên
soạn năm 1329, ghi chép về đền Đồng Cổ với cái tên được sắc phong và gia phong
“Minh chủ linh ứng bảo hựu Đại vương”. Sách này viết: “Theo truyện Báo cực chép: Vương
là thần núi Đồng Cổ (ở Thanh Hoá, tục gọi là núi Khả Phong-HTC). Khi xưa, Lý
Thái tông còn là thái tử, phụng mạng vua cha là Thái tổ, đem binh đi đánh Chiêm
Thành (1020), đến Trường Châu, đóng quân tạm nghỉ. Canh ba đêm ấy, trong cõi
mông lung, nhà vua chợt thấy một dị nhân, thân cao 8 thước, mày râu cứng nhọn,
mặc chiến bào, tay cầm binh khí, đến trước cúi đầu tâu rằng: “Tôi là thần núi Đồng Cổ, nghe tin thái tử sang đánh phương Nam, tôi xin theo giúp
để phá giặc, lập chút công nhỏ”.(tr. 83- NXB Văn học - 1972)
Trống đồng ở Đền Đồng Cổ Thanh Hóa. Trống đặt trên một cái giá, để dưới nền gạch Ảnh: Cổng TTĐT Yên Định |
Trong “Lĩnh Nam chích quái” - tập sách ghi chép những truyền thuyết và
truyện cổ tích của nước ta bằng chữ Hán của Vũ Quỳnh-Kiều Phú biên soạn từ thời
Trần, trong “Truyện thần núi Đồng Cổ” (Đồng Cổ sơn thần) chép: “Thần
núi Đồng Cổ là linh thần thượng đẳng ở nước ta. Núi ở xã Trì Nê thượng,
huyện Yên Định. Khi Lý Thái tông còn là Thái tử đi đánh Chiêm Thành tới Trường
Châu, đêm quá canh ba mộng thấy một dị nhân mặc giáp phục, tự xưng là sơn thần nghe vua Nam chinh xin theo quân vua lập chiến
công. Vua nhớ rõ những lời nói chuyện trong mộng”(tr.149- NXB Văn học - 1990).
Trống đồng trong Đền Đồng cổ ở Hà Nội. Trống cũng được đặt bên dưới, phía trước bàn thờ thần Núi. Ảnh: Báo Thể thao văn hóa |
Trong
“Thanh Hóa kỷ thắng" của Vương Duy Trinh, ( Bản dịch Hoàng Tuấn Công) viết: “…núi Đồng Cổ hiểm
yếu như con mắt của núi đồi Yên Định. Trong đền thờ thần có trống đồng (…).Nguyên
thần là tinh khí của trái núi, rất
linh ứng.
Xưa
Hùng Vương đi đánh Chiêm Thành trú binh dưới
chân núi Khả Lao, đêm mộng thấy thần nhân nói rằng:
-
Nguyện được đem trống đồng đi phù trợ vương chiến thắng.
Đến
khi lâm trận, cứ nghe trong không trung mơ hồ âm thanh của trống đồng và đao
kiếm. Quả nhiên thu được toàn thắng”.
Sách này (Thanh Hóa kỷ thắng) cũng chép:
“Đến
thời Lý Thái tổ, người Chiêm Thành xâm nhập bờ cõi. Khi ấy, Thái tôn đang là
Thái tử. (….) Canh ba, vua mộng thấy một người dáng dấp rất to lớn, mình mặc
chiến bào, tay cầm bảo kiếm nói rằng:
-
Ta là thần núi Đồng Cổ, nay nghe
Thánh giá nam chinh, nguyện đi theo lập công.
Vua
đồng ý cho. Đến khi tỉnh dậy, vua lệnh cho viết bài vị để trong kim xa. Bề tôi
theo đó mà làm, quả nhiên đến sau thu được toàn thắng”.
Trong
“Đồng Cổ miếu bi ký” (Bia miếu Đồng Cổ, dựng ở đền Đồng Cổ) viết: “Trong thung lũng núi có miếu cổ, thờ thần núi” ( nguyên văn: 中有古廟奉事山神-Trung hữu cổ miếu, phụng
sự sơn thần). Nội dung tấm bia này còn cho biết “Năm Canh Thân (1800) bỗng ở phía sông Nam Ngạn được một chiếc trống đồng
(…) quan đặc sai Đốc trấn Thanh Hoa bèn đem trống đồng mới được tặng lại miếu
thần để xuân thu tế tự, để giúp thêm NHẠC KHÍ cho miếu thần”.
Bài
minh trong miếu thờ thần núi Đồng Cổ còn ca ngợi:
“Có
núi thiêng Đồng Cổ, Ở Yên Định, Đan
Nê, Dưới giữ gìn cõi đất, Trên chống đỡ cột trời, Cao vượt lên ngàn núi, Thiêng
hun đúc muôn đời…”
Vì
có công lớn trong việc giúp vua Lý chiến thắng giặc nên thần núi Đồng Cổ còn được
rước về Thăng Long để thờ. Sau này thần báo mộng cho vua Lý tránh được loạn
“tam vương” và được phong là “Thiên Hạ Minh Chủ”.
Như
vậy, núi này vốn có tên là Tam Thai, hoặc núi Khả Lao. Sau khi Thần núi Tam
Thai dùng binh khí là trống đồng phù trợ vua Hùng chiến thắng, vua đã đổi tên núi
thành núi Đồng Cổ (núi Trống Đồng) và lập miếu thờ "Đồng Cổ sơn thần" (Thần núi Đồng Cổ). “Đồng Cổ từ” (Đền Đồng Cổ) chỉ là cách gọi tắt
của "Đồng Cổ Sơn từ" (Đền Núi Đồng Cổ). Do không tìm hiểu thần tích, lại thấy bên
trong miếu có chiếc trống đồng (vốn được cung tiến để tưởng nhớ năm xưa thần núi
đã dùng trống đồng để làm vũ khí phù trợ vua chiến thắng) nên nhiều người nhầm
tưởng đền này thờ thần trống đồng, rồi liên tưởng đến tín ngưỡng thờ thần trống
đồng, gắn đền thờ với văn hoá Đông Sơn. Xem cách bài trí trong đền thờ Thần Đồng Cổ (cả ở Thanh Hóa và Hà Nội) thì chiếc trống được đặt ở trên giá thấp, phía dưới nền gạch, trước bàn thờ Thần núi. Nếu là thờ "thần Trống Đồng" hẳn chiếc trống phải được bày ở vị trí cao, trang trọng nhất, thay cho tượng.
Thế
là, thay vì tưởng nhớ công lao phù trợ, đánh đuổi giặc ngoại xâm của thần núi Đồng Cổ - Tinh khí chung đúc của
núi sông, người ta lại cúi đầu khấn vái và tụng ca cái trống đồng-nguyên là thứ
binh khí lúc xung trận của ngài. Làm như vậy khác nào thay vì thờ phụng và ngợi
ca Thánh Gióng, lại đi thờ cái gậy sắt hoặc bụi tre ngà-một thứ vũ khí đánh giặc
của ông! (Nhầm lẫn tên đền với tên thần còn được PGS Vũ Ngọc Khánh đưa vào sách "Địa chí Thanh Hóa")
Cũng từ sai lầm này mà Hội Cổ vật Thanh Hoa đã từng làm lễ rước 100 cái trống đồng mới đúc lên đền thờ này để xin “thần Trống Đồng” nhập linh, trước khi đem ra Thăng Long cung tiến (!)
Cũng từ sai lầm này mà Hội Cổ vật Thanh Hoa đã từng làm lễ rước 100 cái trống đồng mới đúc lên đền thờ này để xin “thần Trống Đồng” nhập linh, trước khi đem ra Thăng Long cung tiến (!)
HOÀNG TUẤN CÔNG
Thanh Hoá 2011
Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long
Hà Nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét