15 thg 5, 2014

TRƯỜNG SA-HOÀNG SA

MÁU THỊT CỦA VIỆT NAM


Hoàng Tuấn Công


Chủ quyền biển đảo bị xâm phạm. Nước Việt đang trong những ngày sôi sục lòng yêu nước. HTC tôi lòng cũng như lửa đốt, chẳng còn bụng dạ nào mà ngồi lại với chữ nghĩa. Chiều qua (14/5), thân phụ HTC ở quê gọi điện ra nói: “Bố đang đọc lại “Vua Lê Đại Hành”, con chuẩn bị trích đăng lại mấy chương Lê Hoàn đánh giặc Tống xâm lược. Đợt này ta cũng phải hưởng ứng, góp thêm tiếng nói...”. “Vua Lê Đại Hành” là tiểu thuyết lịch sử của Thân phụ HTC, xuất bản cách đây đã mấy chục năm. 

Tôi hiểu, ông Cụ luôn tin tưởng vào sức mạnh chính nghĩa, tin tưởng vào sức mạnh của truyền thống lịch sử ngàn năm dựng nước, giữ nước, và muốn kể lại những chiến công hiển hách của cha ông ta chống giặc phương Bắc. Riêng HTC bỗng nhớ lại. Chẳng biết có “điềm” gì mà HTC ít khi làm câu đối Tết. Vậy mà Tết Giáp Ngọ vừa rồi, tự dưng hứng lên làm mấy đôi liền đăng báo Tết. Lạ thay, câu nào cũng nhắc đến biển đảo:
Câu 1:
Đất nước vào Xuân, thành thị, nông thôn bừng sắc mới,
Non sông đón Tết, biên cương, hải đảo rạng cờ hồng.
Khi viết “biên cương, hải đảo rạng cờ hồng” mình nghĩ, hình ảnh cờ Tổ quốc hiện diện trên chốt tiền tiêu, biên giới đất liền và biên giới biển là khẳng định sự tròn vẹn lãnh thổ, chủ quyền thiêng liêng của đất nước, bất khả xâm phạm.
-Câu 2:
Tết biên cương ấm sắc hoa đào, Lũng Cú thiêng liêng, non sông  thêm tú lệ,
Xuân hải đảo tung bờ sóng bạc, Trường Sa máu thịt, biển cả tựa gấm hoa.
Hàng ngàn năm qua, mối đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chủ yếu từ giặc phương Bắc, nay thêm cả mối họa bành trướng của giặc Tàu đến từ biển Đông. Hình ảnh Lũng Cú - điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc và Trường Sa máu thịt ngoài biển Đông tượng trưng cho cột mốc bất khả xâm phạm trên đất liền và trên biển. Cân nhắc không biết nên dùng Hoàng Sa hay Trường Sa để đối với Lũng Cú. Hoàng Sa cũng là máu thịt của nước mình nhưng đã bị giặc Tàu cướp mất rồi. Nghĩ mà đau ! Sẽ một ngày Hoàng Sa về với đất mẹ ? Hiện tại, ta vẫn còn đó biển Hoàng Sa. Vậy, trước mắt ta phải giữ lấy phần máu thịt còn lại, quyết không cho chúng lấn thêm. Không ngờ giặc Tàu trắng trợn cướp Hoàng Sa vẫn chưa đủ. Máu tham điên cuồng khiến Nhà cầm quyền Trung Quốc mờ mắt, lật lọng, hành động chẳng còn chút đạo nghĩa nào.
-Câu 3:
Trắng trời Tây Bắc hoa ban, xào xạc rừng xuân còn tiếc thương Võ tướng,
Nghi ngút Vũng Chùa hương khói, thì thầm biển bạc mãi ơn đức Anh hùng.
Khi làm câu đối này, phần để tỏ lòng ngưỡng mộ và nhớ thương Bác Giáp. Phần khác lại nghĩ vẩn vơ. Nếu (nói dại) có chiến tranh xảy xa, mối đe dọa từ giặc biển tới, chắc chắn Vũng Chùa sẽ trở thành một trong những pháo đài ven biển bất khả xâm phạm. Hẳn Bác Giáp có “ý” của Bác ?
Chiến tranh có thể xảy ra. Nhưng tôi tin tưởng ta sẽ đánh giặc bằng tất cả: đánh giặc bằng lòng yêu nước, truyền thống lịch sử ngàn năm; đánh giặc bằng niềm tự hào, kiêu hãnh; bằng cả sức mạnh của những con người huyền thoại nước Việt đã về với đất ! Dĩ nhiên, ta sẽ đánh và thắng bằng cả sức mạnh chính nghĩa, sự ủng hộ của bạn bè trên thế giới, bằng cả lương tri của nhân dân Trung Quốc tiến bộ. Hơn ai hết, bản thân những kẻ đang hung hăng ngoài biển Đông biết rõ việc làm phi nghĩa, sai trái của chúng. Chính những kẻ ấy phải run sợ khi nhìn thấy Ta. Ta đâu có gì phải sợ chúng ?
 Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của nước Việt. Dân tộc Việt Nam quyết không chịu mất thêm dù một tấc đất, hay con sóng nào nữa !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét