12 thg 5, 2014

LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM


TẶNG CÁC TÁC PHẨM VIẾT VỀ CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
         
Tác giả Lê Xuân Đức (ngoài cùng bên phải) 

HTC: Tuấn Công Thư Phòng xin đăng lại bài viết này để độc giả hiểu rõ hơn về giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam trao cho "Đi tìm xuất xứ thơ Hồ Chí Minh"  của Lê Xuân Đức.




Hướng tới kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 13/5/2013, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng văn học hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại trụ sở Hội (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội).



          Đến dự lễ trao giải có TS. Lê Thị Bích Hồng - Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn VN, Bí thư Đảng Đoàn; nhà văn Nguyễn Trí Huân – Phó Chủ tịch Hội, TBT báo Văn nghệ; nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Sáng tác; cùng lãnh đạo các cơ quan cấp 2 của Hội, các ban chuyên ngành và thành viên các hội đồng chuyên môn; các tác giả đạt giải thưởng và tặng thưởng trong cuộc vận động sáng tác.
          Nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt Ban chấp hành Hội phát biểu, đánh giá chung về phong trào hưởng ứng sáng tác và chất lượng tác phẩm, các công trình nghiên cứu. So với hai đợt tổng kết cuộc vận động sáng tác từ khóa 10, các tác phẩm, công trình gửi tham dự cuộc vận động trong khóa 11 có nhiều tác phẩm đáp ứng được yêu cầu cao và mới hơn. Trước hết, chúng ta đều hiểu Bác Hồ là vị công dân số 1 của Việt Nam, là danh nhân văn hóa, người anh hùng giải phóng dân tộc, chính vì vậy những sáng tác về Bác đòi hỏi chất lượng ngày càng cao hơn. Cuộc vận động sáng tác lần này đã thành lập ban chỉ đạo, trong đó thành lập các hội đồng giám khảo từ cấp cơ sở đến trung ương để xem xét, đánh giá, chọn lựa các tác phẩm, công trình đạt chất lượng tốt nhất, xứng đáng trao tặng giải thưởng văn học, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nét mới của cuộc vận động sáng tác là Hội đồng trung ương phân cấp cho các ngành, địa phương là các cơ quan sơ khảo được phép khen thưởng các tác phẩm đạt yêu cầu cấp cơ sở. Số lượng tác phẩm dồi dào, đa dạng về thể loại, bên cạnh các tác phẩm sáng tạo còn có nhiều công trình nghiên cứu công phu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra phải kể đến những tác phẩm không trực tiếp sáng tác về Bác mà tập trung phản ánh những nhân vật điển hình tiên tiến đã say mê nghiên cứu khoa học, có nhiều phát minh phục vụ cộng đồng; đa phần trong số họ đều là những người đã học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách giản dị, khiêm nhường và tự nhiên trong công tác, trong đời sống hàng ngày… Đây thực sự là bước phát triển mới trong sáng tác văn học nghệ thuật.
          Nhân dịp này, nhà thơ Hữu Thỉnh gửi lời cảm ơn tới nhà văn, nhà giáo Lê Xuân Đức với hai tập nghiên cứu rất công phu, kỹ lưỡng về thơ Hồ Chí Minh; đặc biệt cảm ơn gia đình cố nhà văn Nguyễn Trung Thu đã dày công tập hợp bản thảo công trình khảo cứu, chuyên luận Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng con người mới, văn hóa mới. Với cương vị Chủ tịch Hội Nhà văn VN, nhà thơ Hữu Thỉnh bày tỏ sự trân trọng đối với các nhà văn, nhà thơ đã tham gia cuộc vận động, bởi họ đã thay mặt các nhà văn Việt Nam gửi tới Bác Hồ niềm ngưỡng mộ và tri ân sâu sắc.
          Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chúc mừng các tác giả đạt giải thưởng và tặng thưởng, đồng thời mong muốn các nhà văn Việt Nam phấn đấu có nhiều tác phẩm hay hơn nữa viết về Bác Hồ.
          Nhà thơ Đỗ Hàn công bố quyết định của Hội Nhà văn về việc trao giải thưởng và tặng thưởng các tác phẩm hưởng ứng cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
          Giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam cho hai tác phẩm:
          - Tập Khảo cứu, chuyên luận Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng con người mới, văn hóa mới của tác giả NGUYẾN TRUNG THU
          - Tập Khảo cứu, tiểu luận Đi tìm xuất xứ Thơ Hồ Chí Minh của tác giả LÊ XUÂN ĐỨC
(Giải thưởng kèm theo 10.000.000 VNĐ)
Tặng thưởng văn học được trao cho hai tác phẩm:
- Tập tiểu thuyết Giải phóng của tác giả HOÀNG QUẢNG UYÊN
- Tập thơ 79 mùa xuân nơi Bác của tác giả NGUYỄN QUANG
(Tặng thưởng kèm theo 7.000.000 VNĐ)
          Nhà văn Lê Xuân Đức đại diện các tác giả được trao giải thưởng phát biểu: "Tôi vô cùng xúc động trước sự ghi nhận, đánh giá và đón nhận của các đồng chí trong hội đồng giám khảo. Tính đến nay, tôi đã viết được 12 cuốn sách về thơ Hồ Chí Minh, trong quá trình công tác, tôi đã được đến nhiều nơi Bác Hồ đã từng đến để hoàn thành các công trình khảo cứu của mình. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục dành thời gian, tâm sức cho những cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu."
          Buổi lễ trao giải thưởng văn học kết thúc hồi 10h30.
                                                                   Phong Lan (Theo vanvn.net)
                                                                  
 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét