Ông Hoàng Tuấn Phổ tuổi 80 |
Hoàng Tuấn Công
Mùng Hai Tháng Chín năm Giáp Tý 1984 là một ngày buồn trong một năm buồn của gia đình tôi. Sau gần 20 năm "theo Đảng", được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huy chương chiến sĩ văn hóa (hai lần), Cha tôi bỗng bị buộc thôi việc, khai trừ Hội tịch (Hội văn học nghệ thuật Thanh Hoá), trả về địa phương - nơi cũng chừng ấy năm trước, ông đứng dậy từ vũng lầy thời cuộc. Nhưng lần này trở về làng cũ, trên đầu ông nặng thêm một tội danh - một tội danh tày trời: Tội "chống Đảng”!
Thông
thường, Mùng Hai Tháng Chín hàng năm, xóm làng tôi vui như Tết. Trẻ con vui
đùa, thanh niên cắm trại, tổ chức chơi trò "Hái hoa Dân chủ". Và bao
giờ làng cũng có một tiết mục đặc biệt, được già trẻ, gái trai chờ đợi là
"màn" mổ lợn ăn mừng Tết Độc Lập. Tôi thường sốt sắng với nhiệm vụ đi
nhận phần thịt cho nhà mình. Ở làng có mấy ông chuyên chia thịt và chia rất
khéo. Thật khó có thể chọn ra một phần thịt nào nhiều hơn, ngon hơn. Phần nào
cũng như phần nào, thịt, xương, mỡ, nạc...có đủ cả trong từng khóm. Nhà ai cũng
có một phần khá tươm tất. Mấy tháng mới được bữa cơm thịt no nê, bọn trẻ
con chúng tôi vui đến mức cứ tưởng ngày này trên thế gian ai ai cũng được sung
sướng như mình! Nhưng năm ấy, nhà tôi không có Tết Độc Lập. Và lần đầu tiên trong đời tôi nhận thấy lẽ công bằng thật không đơn giản...
Đồng
thời với kỷ luật buộc thôi việc, đề nghị đình bản tiểu thuyết lịch sử "Mai
vàng chùa Tháp" ở NXB Thanh Niên, Hội văn nghệ Thanh Hóa tuyên bố
đã gửi công văn đi các cơ quan, tạp chí đề nghị không xuất bản sách và in bài
của kẻ "chống Đảng" Hoàng Tuấn Phổ. Thế là, cánh cửa mà Đảng từng mở
ra con đường chữ nghĩa cho Cha tôi, nay lại bị đóng sập lại. Trước khi đi
"thoát ly", Cha tôi từng cổ cày vai bừa ở quê. Nhưng lần này trở về,
dù nặng gánh trên vai, Mẹ tôi không muốn ông lại tiếp tục công việc đồng áng...
Cha tôi cũng quyết định bỏ bút, cầm dao cầu làm nghề thuốc, châm cứu chữa bệnh.
Nhà tôi trở thành cái xưởng bào chế thuốc nho nhỏ. Phần chúng tôi, chỉ còn biết
cố gắng ngoan ngoãn học hành để cha mẹ vơi đi nỗi buồn.
Vậy
mà bể dâu thoáng chốc đã 30 năm tròn!
Chắc
bạn đọc không khỏi thắc mắc, muốn biết Cha tôi “chống Đảng” như thế nào? Vâng, ông
“chống” bằng một bài thơ Thất ngôn bát cú ! Nghĩa là ông tham gia cuộc thi “Xướng họa thơ vui, năm Tý nói chuyện chuột”
do báo Đảng Thanh Hóa mời. Nói một cách thú vị hơn, là "chống Đảng" theo lời mời của "Đảng". Thơ ông “Họa” lại bài “Xướng” của ông Hà Khang
và Mai Bình-Chủ tịch Hội văn nghệ Thanh Hóa. Tôi nhớ như in hai bài thơ này:
Bài
“Xướng” do ông Mai Bình chấp bút:
Năm Tý về đây nhắc
chuyện đời
Không coi chừng chuột,
chuột sinh sôi!
Chùm nem sơ hở con chù
vọc
Đĩa chả thờ ơ lũ cống
lôi!
Lạ nhỉ ? chơi không
toan gọn lốm,
Ở kìa! ngồi rỗi chực
ngon xơi!
Hẹn nhau sắm bả phòng
năm chuột
Hễ chúng bò ra giết
tiệt nòi!
Bài
“Họa” của Cao Đăng (Cha tôi - Hoàng Tuấn Phổ):
Giống chuột làm sao vẫn sống đời
Con đàn cháu lũ cứ sinh
sôi!
Đồ ăn bè cánh chia phần
nhậu,
Của để tớ thầy hợp sức
lôi!
Tiếc lọ chê ai đành
chuột phá,
Hoài cơm trách bạn để
mèo xơi!
Triệt đường ẩn nấp hang
cùng hốc,
Cống lỗ chi chi cũng
hết nòi!
Đọc
xong chắc có độc giả phải phì cười mà bảo rằng: chúng tôi chỉ thấy đây là bài thơ
“chống chuột” chứ làm gì có chỗ nào “chống Đảng” nhỉ? Đúng vậy, thưa bạn đọc
yêu mến! Đây là bài thơ vui "chống ông Tý”, “nói chuyện chuột” 100% (như chủ
đề cuộc thi “Xướng họa thơ vui năm Tý nói
chuyện chuột” đã đề ra)
Này nhé: Giống chuột hại, đục khoét từ thượng cổ đến giờ. Thời nào con
người cũng tìm cách diệt chuột, và diệt được khá nhiều. Vậy mà chúng “vẫn sống đời”, “Con đàn cháu lũ cứ sinh sôi”. Vì sao? Vì giống này rất mắn đẻ và
cực tinh quái trong cuộc chiến sinh tồn. Chúng hay rúc rích kéo nhau đi ăn. Thứ
cùng đánh chén tại trận, thứ hợp sức lôi về hang dùng dần. Khó mà bẫy bắt được
chúng. Người xưa có câu “Ném chuột sợ vỡ bình quý”, nên đôi khi chuột nhờ cơ hội
đó mà sống sót. Nhiều con mèo được nuôi để bắt chuột, nhưng chỉ giỏi ỉa bếp, để
chuột ngang nhiên hành hoành, quả là “hoài
cơm”, đáng trách. Bài “Xướng” của Mai Bình đề xuất: “Hẹn nhau sắm bả phòng năm Chuột, Hễ chúng bò ra giết tiệt nòi”. Nhưng
giống chuột đa nghi có khả năng "xuất quỷ, nhập thần", "thiên
biến vạn hóa". Chấp nhận cho chúng tồn tại trong hang hốc là cách đánh
chuột nửa vời và thụ động. Cao Đăng đề xuất biện pháp đánh chuột của dân gian,
triệt để, quyết liệt hơn: “Triệt đường ẩn
nấp hang cùng hốc, Cống lỗ chi chi cũng hết nòi”. Nghĩa là đánh vào tận sào
huyệt giống đục khoét! Lại chủ trương diệt cả chuột cống, chuột lỗ - loại chuột kếch
xù mà họ nhà mèo không dám đụng đến. Rồi chuột nhắt, "chi chi" chuột...hễ
đục khoét, ăn hại đều diệt hết!
Tôi
dù ở tuổi thiếu niên cũng đã đủ khôn để cảm nhận đây là bài thơ hay, nghĩa bóng
chống lại những tiêu cực thời nào cũng có. Mẹ tôi là nông dân chất phác, dù
lòng đang nặng trĩu nỗi buồn, khi nghe bài thơ "chống Đảng" của Cha
tôi cũng phải tủm tỉm cười khen...hay, và nói: “Tôi
chả thấy ông chống Đảng ở chỗ mô cả !”
Có lẽ cuối cùng dù Cha tôi không thoát được tội tày đình, nhưng tự lòng Mẹ
tôi đã cảm thấy vô tội và thanh thản.
Nhà
tôi tuy nghèo nhưng từ nhỏ chúng tôi được bố mẹ cho ăn học, giáo dục tử tế. Cha
tôi luôn nhắc nhở con cái: “Nhà ta được
như ngày nay là nhờ có Cách mạng, các con phải cố gắng học hành, phấn đấu, đi bằng
chính đôi chân của mình, sống có ích cho gia đình, xã hội”. Tôi biết rõ Cha
tôi là người thế nào. Tôi không tin ông chống lại những chủ trương mà thường ngày
tôi vẫn nghe ông nói là đúng đắn và tiến bộ.
Thế
nhưng “có người” đại diện cho Đảng lại động lòng, tự thấy mình trong bài thơ
"chống chuột", và cho rằng “nó” đang “chống” mình!
Họ phân tích như sau: “Con đàn cháu lũ” ở đây ý chỉ “con ông cháu cha” đời nối đời hưởng đặc quyền đặc lợi. “Đồ ăn bè cánh chia phần nhậu, Của để tớ thầy hợp sức lôi” , ám chỉ chuyện vây bè, kéo cánh, ăn cắp của công, tham ô, hối lộ, móc ngoặc với nhau. Của ít chia nhau ăn, của nhiều hợp sức lôi về nhà làm giàu. Không thể chấp nhận được! Chế độ này là khối "đại đoàn kết", chỉ có quan hệ “đồng chí” "đồng nghiệp", tại sao lại có chuyện “bè cánh”, “tớ thầy” ở đây? Cao Đăng nói “tiếc lọ”, thì “lọ” cũng là “bình”. Mà “bình” không phải “Mai Bình” còn ai vào đây? Hóa ra, cấp trên vì nương tay với “Bình” nên không chống tiêu cực? Thật quá "thâm ý"! “Hoài cơm trách bạn để mèo xơi”, “mèo” đây đích thị là những người nắm pháp luật rồi! Dám nói họ là “hoài cơm” sao? Lại còn định “Triệt đường ẩn nấp hang cùng hốc, Cống lỗ chi chi cũng hết nòi!” Cao Đăng muốn “diệt” tận gốc, từ “ông to” đến “ông nhỏ” kia ư? (đoạn này tôi nhớ lại theo lời kể của Cha tôi sau mỗi tuần trở về nhà với gương mặt mệt mỏi, thất vọng...)
Họ phân tích như sau: “Con đàn cháu lũ” ở đây ý chỉ “con ông cháu cha” đời nối đời hưởng đặc quyền đặc lợi. “Đồ ăn bè cánh chia phần nhậu, Của để tớ thầy hợp sức lôi” , ám chỉ chuyện vây bè, kéo cánh, ăn cắp của công, tham ô, hối lộ, móc ngoặc với nhau. Của ít chia nhau ăn, của nhiều hợp sức lôi về nhà làm giàu. Không thể chấp nhận được! Chế độ này là khối "đại đoàn kết", chỉ có quan hệ “đồng chí” "đồng nghiệp", tại sao lại có chuyện “bè cánh”, “tớ thầy” ở đây? Cao Đăng nói “tiếc lọ”, thì “lọ” cũng là “bình”. Mà “bình” không phải “Mai Bình” còn ai vào đây? Hóa ra, cấp trên vì nương tay với “Bình” nên không chống tiêu cực? Thật quá "thâm ý"! “Hoài cơm trách bạn để mèo xơi”, “mèo” đây đích thị là những người nắm pháp luật rồi! Dám nói họ là “hoài cơm” sao? Lại còn định “Triệt đường ẩn nấp hang cùng hốc, Cống lỗ chi chi cũng hết nòi!” Cao Đăng muốn “diệt” tận gốc, từ “ông to” đến “ông nhỏ” kia ư? (đoạn này tôi nhớ lại theo lời kể của Cha tôi sau mỗi tuần trở về nhà với gương mặt mệt mỏi, thất vọng...)
Thế
là họa lớn! Chín tháng trời ròng rã, Cha tôi chỉ làm mỗi công việc trần tình,
kiểm điểm, mất ăn mất ngủ... Rốt cuộc ông vẫn không thể nào thanh minh được. Đúng là: "Tiếng oan dậy đất, án ngờ lòa mây"!
Năm
Mậu Tý 2008, ông Khương Bá Tuân-nguyên PGĐ Sở NN và PTNT Thanh Hóa hỏi tôi: “Cậu còn nhớ bài thơ xướng họa “Năm Tý nói chuyện
Chuột” của ông Phổ không? Thỉnh thoảng các cụ trong câu lạc bộ Hàm Rồng có hỏi.
Mình thì chỉ nghe nói chứ cũng đã được đọc đâu. Nếu cậu còn nhớ chép lại cho
mình một bản làm kỷ niệm”. Tôi trả lời: “Cháu
nhớ. Mậu Tý năm nay là 24 năm bài thơ họa năm Tý nói chuyện chuột. Cháu có nói
với Bố cháu nhân đây nên kể lại sự việc để mọi người hiểu. Nhưng ông Cụ bảo,
“Thôi, chuyện đã qua rồi...Mình nhắc lại người ta lại hiểu lầm là gợi chuyện cũ...”
Tôi
hiểu. Sau nhiều tai bay vạ gió từ thời Cải cách ruộng đất và Đấu tranh chính
trị, Cha tôi giống như con chim sợ làn cây cong vậy. Thế nên ông mới viết: "Sờ râu lão Tý tay còn nhớp, Chạm vía
cụ Mèo mạng suýt toi!"
Ngày
Tết Độc Lập 2014 năm nay khiến tôi lại nhớ về ngày buồn cách đây đúng 30 năm
trước. Lần này ông Cụ đã đồng ý cho Tuấn
Công thư phòng công bố Bản trần tình “Có hay không có một tổ chức văn nghệ sĩ
chống Đảng ở Thanh Hoá?” từng đọc tại Đại hội Văn nghệ Thanh Hóa cách đây
25 năm về trước, sau khi ông được phục hồi công tác. Xin trích đăng để bạn đọc
hiểu rõ thêm câu chuyện nhỏ của gia đình tôi trong muôn vàn câu chuyện lớn khổ
đau của "Biển cả đời người":
Có hay không có một tổ chức văn nghệ sĩ chống Đảng ở Thanh Hoá?
(Bài phát biểu của
Hoàng Tuấn Phổ đã trình bày tại Đại hội văn học nghệ thuật Thanh Hoá lần thứ
III vào lúc 2 giờ chiều ngày khai mạc 22/5/1989 tại hội trường tỉnh 25B)
"Thưa ông Bí thư
tỉnh uỷ Lê Huy Ngọ
Thưa Ban thường vụ Tỉnh
uỷ và các đại biểu,
Thưa Đại hội
...Theo sự khẳng định của Ban thường trực Hội do Ô. Mai Bình
làm Chủ tịch, có một tổ chức văn nghệ sĩ chống Đảng ở Thanh Hoá và Hoàng Tuấn
Phổ là một hạt nhân, một thành viên của tổ chức ấy.
Trang 1 |
Dịp Tết Giáp Tý (1984) báo Thanh Hoá phối hợp với các cơ quan Sở
văn hoá-thông tin, Đài phát thanh tỉnh, Hội văn nghệ mở cuộc thi hoạ thơ vui
với tiêu đề “Năm Tý nói chuyện chuột”.
Bài xướng do Mai Bình chấp bút (nghe nói bài này chẳng những đã thông qua Ban
thường vụ tỉnh uỷ mà còn được ông Bí thư Tỉnh uỷ Hà Trọng Hoà phê duyệt) và báo
Thanh Hoá mời tôi tham gia, sau đó đã đăng bài hoạ của tôi ký tên Cao Đăng. Số
báo này vừa mới phát hành, bản thân tác giả chưa được nhìn thấy bài mình in ấn
ra sao đã bị Ban thường trực Hội gọi bảo: bài thơ hoạ của Cao Đăng, theo các đồng
chí lãnh đạo cấp trên, sai lầm về quan điểm. Tôi hỏi: sai lầm về những “điểm”
gì, xin chỉ rõ, thì không được giải đáp cụ thể. Rồi chẳng hiểu căn cứ vào đâu:
Bài thơ hoạ của Cao Đăng bị qui là có tư tưởng chống Đảng vào người ta tiến
hành khá khẩn trương, gay gắt và kiên quyết một số biện pháp như hội họp lãnh
đạo để phân tích phê phán bài thơ, bắt tác giả phải viết tự kiểm điểm, gây dư
luận quần chúng phản đối tác giả, vận động cán bộ, nhân dân, văn nghệ sĩ trong
tỉnh gửi kiến nghị lên án tác giả và viết bài gửi tới Báo Thanh Hóa phê phán
bài thơ, rồi về địa phương tác giả lập hồ sơ bịa tạc,v.v...nhằm tạo ra một vụ
án văn học(1). Ông Mai Bình, Chủ tịch Hội cho biết: “Đáng lẽ Sở công an Thanh Hóa và Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh khởi tố vụ án này, nhưng Ban thường trực Hội xin để Hội giải
quyết nội bộ. Vậy thái độ của tác giả phải hết sức thành khẩn”. Tôi nói: “Tôi không thấy mình mắc sai lầm ở chỗ nào”
Ông Hà Khang phó Chủ tịch Hội, gợi ý: “Kiểm
điểm theo dư luận của cán bộ và nhân dân phê phán nội dung tư tưởng xấu của bài
thơ”. Tôi nói: “Dư luận thì không
phải cái gì cũng đúng. Có người bảo tôi đả kích ông này ông nọ, nhưng cũng có
người cho rằng: không có “xướng” thì sao có “họa”,v.v...tôi biết theo “dư luận”
nào ?" Ông Vương Anh, phó chủ tịch Hội (Ủy viên chấp hành Hội Nhà văn
Việt Nam) bắt tôi phải thú nhận theo tinh thần một bài viết dưới mục “Ý kiến
bạn đọc” trên báo Thanh Hóa phê phán thơ họa của Cao Đăng là xuyên tạc
sự thật, nói xấu chế độ. Bài này ký tên Phạm Trung Thực (Thị xã Thanh Hóa). Ông
Vương Anh nhấn mạnh là bài của “ông to” cấp trên viết (thực ra do ông Vương Anh
viết). Tôi nói: “Nếu là “ông to” cấp trên
thì bài viết phải ghi rõ họ tên thật và chức vụ thì tôi mới chấp hành nghiêm
túc kiểm điểm, còn như người viết dù “to”cỡ nào, ở “cấp” nào mà lại nhân danh
“bạn đọc” thì trên nguyên tắc thông thường bạn đọc có quyền khen, chê, và tác
giả được quyền tiếp thu hay không tiếp thu”. Nhưng ông Vương Anh vẫn không
cho biết rõ Phạm Trung Thực là ai và vẫn nhắc lại rằng tôi phải kiểm điểm theo
hướng đó. Ông Vương Anh nói thêm với tôi và một số anh em văn nghệ như Trọng
Miễn, Đào Phụng, Xuân Quảng, Nguyễn Ngọc Quế và nhiều chị em khác rằng: trong
cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy triệu tập lãnh đạo Hội văn nghệ để bàn xét về vấn đề
thơ chống Đảng, ông Vương Anh liếc nhìn vào sổ tay ông Lê Xuân Sang (Trưởng ban
Tuyên huấn Tỉnh ủy) và ông Quách Lê Thanh (Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy) đều thấy
cùng ghi một dòng chữ: “Hoàng Tuấn Phổ
chống Đảng”. Điều này không biết có thực hay không, nhưng chẳng riêng gì
tôi mà các anh em khác cũng đều hết sức hoang mang lo sợ. Mặc dù vậy, tôi vẫn
không thể làm vừa lòng Ban thường trực Hội nói chung và ông Phạm Trung Thực nói
riêng vì không hề nhận ra mình đã mắc những sai phạm chính trị trong bài thơ
họa ký tên Cao Đăng. Sau những cuộc kiểm điểm liên miên ngày này qua tháng
khác, Ban thường trực Hội kết luận tôi là “thái
độ kiểm điểm không thành khẩn kéo dài” (9 tháng).
Trang 2 |
Cũng trong thời gian này, anh Minh Hiệu (Nhà thơ) có 8 bài thơ,
Ban thường trực Hội coi như là “8 phát
súng đại bác” nã vào Tỉnh ủy. Ông Vương Anh nói: trong khi ông Minh Hiệu
tấn công trực diện vào Đảng thì Hoàng Tuấn Phổ gián tiếp đả kích những cán bộ
lãnh đạo của Đảng. Anh Xuân Hùng vẽ bức tranh “Chuẩn bị thóc nhập kho”, vì góc bức tranh có vẽ một cây rơm, chung
quanh có mấy em bé đang đùa chơi, ông Mai Bình và Ban thường trực Hội bảo là “cây rơm to hơn đống thóc tức là mất mùa thì
lấy thóc đâu nhập kho? Phải chăng tác giả ẩn ý rằng thành tích nông nghiệp của
ta chỉ là giả tạo ?” (Trong thực tế, dù được mùa lớn, rơm vẫn nhiều hơn
thóc!) Bức tranh vẽ một đàn ngựa của anh Đỗ Chung, bị ông Mai Bình lộn ngược
dưới lên để xem và nhận xét là tác giả vẽ toàn là các bộ phận kín của phụ nữ!
Cũng một bức tranh khác của Đỗ Chung, ông Vương Anh bảo: “Cái mặt trời tím mọc trên cánh đồng lúa là con số không, ý tác giả
muốn nói “nền nông nghiệp nước ta chỉ là con số không!”. Còn nhiều trường
hợp nữa tôi không tiện dẫn hết ra đây.
Cứ cái kiểu suy diễn, phán xét nguy hiểm đó, trong công việc đọc
duyệt tác phẩm, các ông Mai Bình, Hà
Khang, Vương Anh đã dần dần hệ thống hóa các tác phẩm, quy tụ các hiện tượng để
tiến tới khẳng định ở Thanh Hóa có một tổ chức văn nghệ sĩ chống Đảng. Ông Mai
Bình thay mặt Ban thường trực Hội bảo tôi: “Cho
dù anh có phải nhận hình thức kỷ luật ra khỏi cơ quan văn phòng Hội thì anh
cũng phải khai ra những kẻ cùng hội cùng thuyền để giúp Đảng lãnh đạo phong
trào văn nghệ tỉnh nhà được tốt”.
Sáng 27/5/1984, tại phòng ông Trần Kháng (Trưởng ban hành chính
trị sự của Hội) ông Hà Khang thay mặt Ban thường trực Hội yêu cầu tôi phải trả
lời những câu hỏi:
1.Tổ chức văn
nghệ sĩ chống Đảng ở Thanh Hóa gồm những ai, do ai cầm đầu?
2.Tổ chức này đã
có nhiều cuộc tọa đàm, vậy anh đã dự những cuộc tọa đàm nào, các anh đã bàn bạc
hoặc tiến hành những vấn đề, những công việc gì?
Tôi hỏi lại ông
Hà Khang:
1.Ban Thường trực
Hội căn cứ vào đâu để khẳng định tôi có tham gia tổ chức Văn nghệ sĩ chống Đảng?
2. Ban Thường trực
Hội hiểu thế nào về chữ “tọa đàm” ? Nếu tọa đàm là những cuộc trà lá mấy anh em
văn nghệ ngồi tán gẫu về văn chương thì thường xuyên có và chẳng có gì là chống
Đảng cả. Còn như về một tổ chức nào đó có hoạt động chống Đảng thì tôi không hề
biết. Và, nếu Ban thường trực Hội đã biết chắc có những cuộc tọa đàm như ông
(Hà Khang) nói thì xin ông dẫn ra cụ thể.
Trang 3 |
Tôi nói “tôi không biết gì về những điều Ban thường
trực Hội cần biết, do đó tôi không thể làm bản tường trình được”.
Ông Hà Khang liền
nói: “Đây là chỉ thị của cấp trên, là
lệnh của đồng chí lãnh đạo cao nhất, anh phải chấp hành nghiêm túc. Ngày mai
anh phải xong bản tường trình gửi Ban thường trực Hội”. Nói xong, ông Hà
Khang đứng dậy chấm dứt buổi làm việc, không cho tôi trình bày hay hỏi han gì
hơn.
Chấp hành lệnh
của lãnh đạo, tôi phải viết bản tường trình cũng chỉ là nhắc lại những điều tôi
đã nói ở trên (có đi sâu chi tiết hơn) vì không biết nói gì khác. Tôi đề nghị
Ban thường trực Hội công bố bản kiểm điểm của tôi ngày 28/5/1984 vấn đề sẽ được
chứng minh cụ thể. Sau đó, tôi được biết, trong khi ông Hà Khang thẩm vấn tôi ở
Văn phòng Hội thì ông Mai Bình gọi anh Xuân Quảng (họa sĩ công tác cơ quan văn
phòng Hội) tới Sở văn hóa-thông tin (Vì ông Mai Bình là Phó giám đốc Sở kiêm
Chủ tịch Hội) để tra hỏi cũng với nội dung vấn đề như ông Hà Khang hỏi tôi. Ông
Mai Bình còn bịa ra là Hoàng Tuấn Phổ đã thú nhận và khai báo hết cả rồi, và
dọa là nếu Xuân Quảng không thành khẩn sẽ chịu kỷ luật nặng hơn(2)
Trang 4 |
Cũng trong những ngày này, ông Mai Bình báo cáo đề nghị sở Công
an Thanh Hóa về địa phương tôi lấy hồ sơ lí lịch theo hướng đem vụ việc chống
Đảng ở địa phương kết hợp cùng ông Giá Tổng biên tập báo Thanh Hóa tố cáo tôi 3
đời chống Đảng v.v...(Vấn đề này còn liên can tới nhiều đối tượng khác, tuy ở
mức độ và hình thức không giống nhau như trường hợp buộc anh Phạm Văn Sĩ cán bộ
Biên tập NXB Thanh Hóa phải chuyển công tác đi xa, nếu không thì phải thôi
việc, trường hợp cô Út ở phòng lưu trữ UBND tỉnh phải chuyển công tác về thị ủy
Thanh Hóa, vì cô Út có chồng là anh thương binh Lê Viết Khảm, khen thơ họa của
Cao Đăng, v.v...)
Sang tháng 6 năm 1984, tôi còn phải viết đi, viết lại nhiều lần
các bản tường trình, kiểm điểm xoay quanh vấn đề trên vì vẫn liên tục bị các
ông trong Ban thường trực Hội luân phiên gọi lên thẩm vấn, gợi ý, khuyên bảo.
Đầu tháng 8 năm 1984, có lẽ xét thấy không thể khai thác được gì ở tôi như ý
lãnh đạo mong muốn và vấn đề thơ họa Cao Đăng cũng không nên để dư luận kéo quá
dài, ông Mai Bình gọi tôi, nói: “Hội đồng
kỷ luật sắp họp, anh không tránh khỏi kỷ luật, chỉ còn ở mức độ kỷ luật có thể
nặng hay nhẹ. Nhưng trước khi nhận kỷ luật, anh có muốn lên gặp lãnh đạo cấp
trên như bác Hà Trọng Hòa, bác Tống Xuân Nhuận để trình bày những điều anh
không muốn nói với chúng tôi thì để chúng tôi bố trí anh lên gặp ?” Tôi
đáp: “Hiện tại, tôi không có gì khác
ngoài những điều tôi đã viết trong các bản kiểm điểm để trình bày với lãnh đạo
cấp trên.” Ông Mai Bình lại hỏi: “Thế
anh có suy nghĩ gì về vấn đề kỷ luật ?” Tôi trả lời: “Tôi chỉ nghĩ là tôi không có tội lỗi gì. Nếu như có sai lầm thì tôi
chỉ sai lầm ở chỗ đã tham gia vào việc xướng họa thơ.” Rồi tôi đề nghị đưa
vấn đề ra trước một cuộc hội thảo văn học của anh em văn nghệ Thanh Hóa, nhưng
ông Mai Bình không chấp nhận.
Trang 5 |
Rốt cuộc, tôi vẫn bị Ban thường trực Hội qui kết là một hạt nhân, một thành viên của tổ chức văn nghệ sĩ chống Đảng. Kết luận này cũng được một số nhà lãnh đạo cấp tỉnh đồng tình, nhất trí, ở đây tôi thấy không cần thiết nêu rõ họ tên, chức tước. Cho đến nay, tôi vẫn không thể tự giải thích nổi tại sao Ban thường trực Hội lại bịa đặt cái chuyên tày trời đó, và bịa đặt ra nhằm mục đích gì? Có đúng là Ban thường trực Hội chỉ làm cái việc vâng lệnh lãnh đạo cấp trên và lãnh đạo cấp trên là những ai, lãnh đạo cao nhất là ai? Tại sao các nhà lãnh đạo của Đảng bộ Thanh Hóa lại nhằm tiêu diệt hoặc đánh vào những người cầm bút ở địa phương mình? Hay là có một tổ chức văn nghệ sĩ chống Đảng ở Thanh Hóa thật? Mặc dù Đảng ta đã có chính sách mới, văn nghệ sĩ được tuyên bố là được “cởi trói” tôi vẫn không thể yên tâm vì chắc là những bản báo cáo mật của Ban thường trực Hội, của một số cá nhân ố nhân thắng kỷ, những chỉ thị, những lệnh riêng của Tỉnh ủy và có thể là cả hồ sơ vụ án văn nghệ sĩ Thanh Hóa chống Đảng, đang lưu trữ tại một chỗ nào đó, rồi biết đâu, khi có cơ hội, kẻ xấu bụng, ác ý hay chính các ông Mai Bình, Hà Khang, Vương Anh lại khui ra thì sao ? Vì vậy, tôi đề nghị Đại hội buộc Ban thường trực Hội (khóa II) phải:
1.Công bố toàn bộ hồ sơ về vụ án văn nghệ sĩ Thanh Hóa chống
Đảng mà các ông soạn thảo bí mật.
2.Nói rõ, các ông tiến hành âm mưu này xuất phát từ đâu, nhằm
mục đích gì?
3.Về việc xử lý oan cho cán bộ và việc vu khống anh em văn nghệ
sĩ chống Đảng phải được minh oan, phải được giải quyết theo luật lệ hiện hành,
và về phía Ban thường trực Hội từng người phải nhận kỷ luật thích đáng.
Thưa...
Trang 7 |
Thanh Hóa trong lịch sử đã xảy ra một số vụ án văn chương, có
vụ, án xử tới tử hình. Để phòng ngừa cái tai họa văn chương, tôi nghĩ chúng ta
nên nhớ lại lời dạy của Lê-nin. Trong sách “Lê-nin bàn về văn học nghệ thuật”
(NXB Sự thật-1960) có in bài báo nổi tiếng: “Tổ chức Đảng và văn học có tính
Đảng” Lê-nin viết: “Mỗi người đều
có tự do viết tất cả những điều họ muốn viết và nói tất cả những điều họ muốn
nói, không một chút hạn chế nào. Nhưng như vậy thì mỗi đoàn thể tự nguyện, tự
giác (trong số đó kể cả Đảng) cũng đều được tự do đuổi cổ những phần tử lợi
dụng chiêu bài Đảng để cổ vũ những quan điểm trái ngược với Đảng.” Lời dạy
sáng suốt và công bằng đó của Lê-nin cần được áp dụng với tất cả những kẻ “lợi dụng chiêu bài Đảng” để thực hiện
những mưu đồ thâm hiểm, xấu xa, thấp hèn của chúng.
Và, tôi đề nghị Điều lệ của Hội ta nên đề cập cụ thể vấn đề
này./.(3)
Ngày 22 tháng 5 năm 1989
Chú thích:
(1) - Vì không có đủ
cơ sở lý luận buộc tội tôi về bài thơ họa, Ban thường trực Hội bịa đặt cho tôi
một số khuyết điểm về ý thức tổ chức để thi hành kỷ luật: đuổi ra khỏi cơ quan
Nhà nước và khai trừ khỏi Hội (/9/1984). Ngày 8/11/1988 Hội nghị toàn thể hội
viên Hội văn nghệ Thanh Hóa đã quyết định phục hồi Hội tịch cho tôi, nhưng còn
vấn đề xử lý kỷ luật sai về tổ chức cán bộ đến nay vẫn chưa được giải quyết
(sửa sai) do sự cố ý chống lại của Mai Bình và Vương Anh đối với tôi.
(2) -Theo nguồn tin
đáng tin cậy, nếu Hà Trong Hòa giữ vững ghế Bí thư Tỉnh ủy thêm 6 tháng nữa,
tôi và một số người nữa sẽ bị ghép vào vụ án chính trị Lường Mạnh Hòa (con trai
Lường Mạnh Huân đã bị chính quyền cách mạng xử tử hình)
(3) -Bài phát biểu
này được Đại hội vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt, nhưng do thời gian hạn chế của
Đại hội, vấn đề tôi nêu ra không có điều kiện giải quyết kịp thời..."
*Phần chú thích này
không có trong bản trình bày trước Đại hội".
(Hết trích nội dung điều trần trước
Đại hội của Hoàng Tuấn Phổ)
Vài lời nói thêm:
Bản nháp Công văn đề nghị khôi phục công tác cho HTP do Nhà văn Đặng Ái Chủ tịch Hội VHNT Thanh Hóa ký |
Đ/c Hà Trọng Hòa-Bí thư
Tỉnh ủy Thanh Hóa, sau đó đã bị kỷ luật đảng. Cha tôi-Nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn
Phổ sau khi được phục hồi công tác, ở tại Khu tập thể Hội Văn học nghệ thuật
Thanh Hóa. Các ông Mai Bình, Vương Anh thỉnh thoảng vẫn lui tới gặp gỡ, trò
chuyện. Khi triển khai Dự án khôi phục Lam Kinh, ông Mai Bình không đồng ý với
một số phương án, tuy nhiên chưa có dịp trình bày. Trước khi mất ông Mai Bình
có giao lại văn bản và nhờ Hoàng Tuấn Phổ sau này có điều kiện thì công bố
(hiện HTP còn giữ).
Ba mươi năm trôi qua, nhiều kẻ đã "ra đi", nhưng cũng không ít người còn "ở lại". Thuở "Đánh chuột vỡ bình, thơ sứt trán", Nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Phổ mới ở độ tuổi 50, nay đã thành Ông Lão Tám Mươi. Hàng ngày ông vẫn miệt mài dồn tâm huyết cho công trình "Tinh hoa văn hóa xứ Thanh". Quan điểm của ông là oán thù nên cởi chứ không nên buộc. Tuy nhiên, những câu chuyện cũ như thế này người ta lại không được phép quên. Bởi đó là một phần của lịch sử và cũng là một trong những bài học đắt giá của quá khứ. Đây chính là lý do Tuấn Công Thư Phòng nhớ lại "Ngày này năm xưa".
Hoàng Tuấn Công/Ngày nghỉ Tết Độc Lập/2014
Trót buộc rồi muốn cởi cũng khó.
Trả lờiXóa