8 thg 8, 2015

GS Trần Quốc Vượng-Đôi bồ chữ nặng nghênh ngang bước!

Ảnh chụp lại trong sách "Khoa sử và tôi"

                HOÀNG TUẤN CÔNG




Với Khoa Sử trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, GS Trần Quốc Vượng là niềm tự hào của nhiều thế hệ học trò. Hồi mới vào trường, đứa nào đứa nấy há mồm nghe các anh chị khóa trước (đặc biệt là lớp Chuyên ngành Khảo cổ) kể chuyện về Thầy, nhiều chuyện hay, nghe như giai thoại. Mình chỉ được học với GS một tuần. Một tuần chỉ nghe GS giảng hai chữ "VĂN HÓA là gì?". Sau đó, nghe nói GS phải đưa lớp khảo cổ của các anh chị khóa trên đi thực tập nên chuyện giảng dạy bị bỏ dở (Bốn năm, chơi nhiều hơn học nên mình cũng không nhớ sau đó ai dạy thay nữa).  


          
Ông Cụ nhà mình rất quý trọng GS Trần Quốc Vượng và GS Hà Văn Tấn. Chừng năm 1996-1997, GS Trần Quốc Vượng vào Thanh Hóa và tình cờ gặp ông Cụ nhà mình trong một cuộc Hội thảo. Hai người tay bắt mặt mừng rất cảm động. GS Trần Quốc Vượng nói: có được đọc bài của Hoàng Tuấn Phổ đăng trên tập san Nghiên Cứu Văn học từ những năm đầu 60 của thế kỷ XX, sau đó không thấy xuất hiện nữa, cứ tưởng Hoàng Tuấn Phổ đã chết rồi (GS không hề biết họa văn chương mấy lần phải treo bút của Hoàng Tuấn Phổ)

         


Chữ ký của GS Trần Quốc Vượng


Lời cuối sách của GS Trần Quốc Vượng


Hôm nay, ngày 8/8/2015, đúng 10 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng. chợt nhớ đến cuốn sách "Khoa sử và tôi" (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội-2001) trong đó có bài thơ ông Cụ nhà mình viết mừng thọ GS tròn 70 tuổi. Bài thơ được in ở gần cuối sách và không có tên trong mục lục. Bởi GS Trần Quốc Vượng thích bài thơ vui nên đã tìm cách bổ sung thêm vào phút chót. Sách "Khoa sử và tôi" của GS Trần Quốc Vượng có nhiều bài hay, nhưng chỉ xin được chép lại bài "THƠ VUI MỪNG THỌ BÁC TRẦN QUỐC VƯỢNG" để tưởng nhớ Cố Giáo sư:

THƠ VUI MỪNG THỌ BÁC TRẦN QUỐC VƯỢNG

Bảy chục xuân tròn một xách tay
Tên lừng Nam-Bắc, dậy Đông-Tây
Đôi bồ chữ nặng nghênh ngang bước
Một hũ rượu đầy ngất ngưởng say.
"Phú quý phù vân"...e gió thổi,
"Công danh họa hổ"...ngại mưa bay.
Trời cho trường thọ bàn tay cuốc,
Mài vẹt gương trăng khuyết lại đầy.


HOÀNG TUẤN PHỔ chiều 27/10/2001

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét