HOÀNG TUẤN CÔNG
Không
dễ, bởi người đọc phải động não trước một "Tình
cát" có tính khái quát, biểu tượng, ẩn ý cao. Nếu chạy theo cốt truyện,
có thể vô tình lướt qua hình ảnh con cú què bay qua liệng lại như nối hiện tại
với quá khứ, cất tiếng kêu tựa tiếng nấc oan hồn người dân Xóm Cát. Hay tiếng
đàn cò đêm đêm như than, như oán của ông Rúm...Tiếng chim "Đi...soạn cho hết" khắc khoải nhắc nhớ quá khứ đau
thương...
Hiện tại và dĩ vãng, đời thực và mộng mị theo đó cứ chợt ẩn, chợt
hiện trong cơn mê sảng của Hoàng, có khi đẫm mồ hôi ác mộng, đầm đìa nước mắt
khổ đau, dằn vặt, ám ảnh...
Thực
tại đáng buồn buộc người ta phải nhớ, phải đau với quá khứ. Người sống gợi nhớ
kẻ đã chết. Kẻ chết hiện về day dứt, ám ảnh người sống. Kẻ chết, người sống cứ
thoắt ẩn, thoắt hiện, khiến ta phải dán mắt vào từng câu, từng chữ để phân biện
đâu là mộng mị, đâu là hiện thực. Vậy mà bỗng dưng cứ mê man đi lúc nào không
hay, cho đến đỉnh điểm ác mộng hoặc cơn cực khoái ái ân, nhân vật ú ớ thoát
khỏi cơn mơ, ta cũng mới giật mình choàng tỉnh...
Đó
là cái tài của Nguyễn Quang Lập. Ông chuyển cảnh cho những "thước phim đen
trắng" hồi ức, và "phim màu" hiện thực của mình cực nhuần
nhuyễn, tự nhiên, kín đáo như chính những cơn mộng mị triền miên của Hoàng.
Không
phải là tiểu thuyết chiến tranh, nhưng trong "Tình cát", nỗi buồn chiến tranh vẫn hiện lên với những
số phận bi thảm, những cái chết đủ mọi tư thế, đủ mọi hoàn cảnh. Chết như chưa
từng sống. "Chết như không
chết". Chết, mà không kịp hiểu tại sao mình chết. Chết, không để lại
một dấu vết, dù chỉ là sợi tóc. Chết, khi vồng ngực thanh tân còn tươi hồng mãn
nguyện sau phút giây khao khát vồ vập ái ân... Chết tức tưởi, khi trước đó, dù
đã " quỵ xuống, mềm đi trong vòng
tay riết chặt", "mặc kệ đời, mặc kệ bom đạn, mặc kệ đói khát" của
người trai, mà trinh nữ vẫn "kiên
quyết khép chặt đùi" run rẩy...
Chỉ
dựa vào chiến tranh thì Thần Chết mới có quyền bắt người ta phải vội vã tử biệt,
sinh ly khi da thịt hãy còn nóng ấm làn môi, hơi thở của người tình!
Đúng
như cái tên "Tình cát",
Nguyễn Quang Lập đem đến cho bạn đọc không chỉ là "tình" với gió cát,
xứ cát, xóm cát, mà còn "tình" thực sự bởi những màn ái ân, yêu đương
nóng bỏng.
"Tình cát", mở ra đã thấy sex.
Lính sex; thanh niên xung phong sex; Có lúc
sex thật, có khi sex trong mơ. Sex với người tình; sex với người mới gặp; sex
bằng môi nóng bỏng; sex bằng mắt khát khao; sex trên cát mù mịt trận tình; sex
dưới suối sùng sục gân cơ; sex dưới trăng thanh lồ lộ da ngà; sex vì yêu xoắn
xuýt; sex để giải tỏa ngùn ngụt; sex chữa bệnh, ngại ngùng bối rối; sex chỉ vì người van xin...sex!...
Sex
từ đầu đến cuối, nhưng sex trong "Tình cát" không phải sex rẻ tiền.
Chiến
tranh đồng nghĩa với chết chóc. Nhưng chiến tranh trong "Tình cát"
không chỉ là cái chết, mà còn hiện lên bởi "nỗi
thống khổ của đàn bà", "những
thèm khát lương thiện", khát
vọng được yêu đương vốn đã bị "giáo
lý đương thời bủa vây", càng bị đè nén, bịt chặt, càng bung lên hừng
hực dưới khói lửa khốc liệt của chiến tranh.
Ba chục
lính "ém mình" bên bờ suối,
"mắt mở, mồm há" nhìn xuống
"hơn hai trăm cô gái khỏa thân đang
ngụp lặn trước mắt họ. Những thân hình trắng nõn nà uốn lượn...Tất cả đang
phồng lên óng ả, dập dềnh những đường cong trắng mềm, đến phật cũng muốn tụt
quần nhảy ào xuống suối. (...) họ sờ mó, nắn bóp nhau như trai gái làm tình,
cười rúc rích, tiếng cười sực nức mùi dâm..."
Chẳng
biết thần giao cách cảm, hay sức hút của hai nửa âm dương dồn nén thế nào, bỗng
dưng, "một cô nhảy đại lên tảng đá,
dạng háng vỗ bem bép. Đàn ông mô cả rồi bay!...Chết hết cả rồi há!"
Rồi "có đến mấy chục cô thi nhau
nhảy lên các tảng đá giữa suối, dạng háng vỗ bem bép, vỗ và hú hét và cười ré.
Đàn ông mô cả rồi bay!...Chết hết cả rồi há!".
Màn
khiêu khích như điên như dại khiến lính tráng cũng "điên cuồng..."
Rồi
chuyện trớ trêu của Đại đội nữ thanh niên xung phong, khiến Hoàng phải "ôm ấp hầu hết các cô gái trong hang
đá, sờ nắn hết thảy những bộ ngực trinh nữ. Những bộ ngực được giữ gìn nâng
niu, gói ghém giấu giếm kỹ càng suốt tuổi thanh nữ, bỗng chốc bị bóc trần trong
một giờ lâm bệnh."...
..."Chị biết em
khinh chị lắm. Nhưng em không biết đâu...các chị cực lắm em ơi! Chị nói như
rên. Hai tiếng "em ơi" chua xót nghẹn ngào với lên giữa rừng chiều
nghe như tiếng vọng mơ hồ một linh hồn đã chết."
Những
màn sex trong "Tình cát" diễn ra bất ngờ, chóng vánh. Không thô
thiển, lộ liễu, phô bày; thấy rõ mồn một mà lại như chẳng thấy gì hết.
"Lý kéo cổ Hoàng xuống suối, riết lấy
anh trong hổn hển. Những chiếc hôn sặc nước, đốt nóng cả hai trong làn suối ban
mai...Một quầng màu hồng chậm rãi tan vào trong vắt...Rốt cuộc Lý đã mất và đã
được, dù mất cái chưa đáng mất, được cái chưa nên được. Thôi mặc. Biết sống
chết thế nào mà tính toán thiệt hơn."...
"Chị Nụ khuỵu
xuống, từ từ lựa chiều...Anh hối hả dấn sâu vào, thúc mạnh...chị bật cong nhịp
nhàng cùng với những tiếng hức hức như tiếng nấc hờn dỗi của trẻ con...Hoàng
thúc như điên, đâm tan nát đóa diêu bông người chị can trường suốt đời anh
ngưỡng mộ."
Nếu "Tình cát" được chuyển thể phim truyện, chắc hẳn, đạo diễn phải học cách dàn dựng những cảnh sex nửa
kín, nửa hở mà vẫn khô khát, nóng bỏng thịt da của Nguyễn Quang Lập.
HTC/29/10/2015
(Hết phần I)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét