Hoàng Tuấn Công
“Đạo văn” là gì?
Chữ Hán 盜 [đạo] cổ văn vẽ hình người đang nhỏ nước dãi, cúi nhìn cái liễn đựng
thức ăn vẻ thèm muốn, nghĩa gốc là trộm
cắp.[1] "Thuyết
văn giải tự": “盜-私利物也 [đạo-tư lợi vật dã] (đạo nghĩa là [lấy] vật làm lợi
riêng). "Hán Việt từ điển"-Đào Duy Anh giải
nghĩa: “Đạo 盜: lấy trộm của người. Lấy cái vật mình không đáng được lấy”. "Hán Việt tự điển"-Thiều Chửu: “Đạo 盜: Ăn trộm ăn cắp, cái gì
không phải của mình mà mình lấy đều gọi là đạo cả.” ...
Vậy, “đạo văn” hiểu đúng
theo nghĩa đối dịch là ăn cắp văn của
người khác.
Có thể nói “đạo văn” là
“ngón nghề” xuất hiện khá muộn ở Việt Nam. Xưa kia, các cụ làm sách lưu truyền
hậu thế chủ yếu bằng chép tay hay khắc in ở các cơ sở tư nhân, không ai chứng
nhận tác quyền. Thế mà chẳng ai sao chép, trộm cắp của ai. Ngược lại, lịch sử
văn học Việt Nam để lại khá nhiều tác phẩm khuyết danh (vô danh thị). Một số
tác phẩm giá trị gây tranh cãi về tác giả, nhưng đều do nguyên nhân khách quan.
Mấy ngàn năm chế độ phong kiến cho tới gần trọn thế kỷ XX, khái niệm “đạo văn” dường như hãy còn xa lạ, hãn hữu với môi trường văn
chương, học thuật dựa trên nền tảng tài năng, ý thức sáng tạo và lòng tự trọng
của người cầm bút. (Xin chớ lầm sự vay mượn, vận dụng điển cố, điển tích tài
tình, có sáng tạo của người xưa với nghĩa của hành vi “đạo văn” tràn lan hiện
nay).
Từ điển thường đi sau thực tế ngôn ngữ đời sống một bước (dài,
ngắn tùy khả năng cập nhật). Nhưng, những gì các nhà biên soạn thu thập và giải
nghĩa chính là con dấu xác nhận cho vấn đề nào đó từng tồn tại, diễn ra trong
xã hội đương thời. Các cuốn từ điển tiếng Việt tên tuổi xuất bản ở Việt Nam
trước năm 1945 (như: Từ điển Việt-Bồ-La-A.D.Rhodes; Đại
Nam quấc âm tự vị-Huình Tịnh Paulus Của; Việt Nam tự điển (Hội
khai trí Tiến Đức), Hán Việt từ điển-Đào Duy Anh...) thu thập rất nhiều loại “đạo”: thâu đạo, án [ăn] tlộm [trộm] (người ăn trộm-Từ điển Việt-Bồ-La), đạo
chích (kẻ trộm), đạo tặc (trộm cắp, giặc giã), đạo
kiếp (trộm và cướp), đạo đồ (bạn trộm cắp) đạo táng (chôn trộm, chôn giấu vào chỗ đất cấm) đạo danh (ăn cắp tên
người làm tên của mình)... Chủ yếu là "đạo" của cải vật chất, và
không thấy có từ “đạo văn”.
Riêng Hán Việt từ điển-Đào Duy Anh (XB lần đầu 1932) có từ “đạo thi” giảng theo nghĩa hẹp: “Dùng trộm câu thơ của kẻ khác”. Sau Đào Duy Anh có “Từ điển Việt Nam” (Thanh Nghị-Vĩnh Bảo, Sài Gòn 1951): “đạo văn (đt) đánh cắp văn”; “Việt Nam tự điển” của Lê Văn Đức (cũng xuất bản ở Sài Gòn) trước 1975: “Đạo văn (đt) Chép văn của người khác làm văn của mình.” Tuy nhiên, ở miền Bắc, các cuốn Từ điển tiếng Việt, Từ điển tiếng Việt thông dụng, Đại từ điển tiếng Việt, Từ điển từ và ngữ Việt Nam do các tác giả Văn Tân, Hoàng Phê, Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Đạm, Nguyễn Lân... chủ biên hoặc biên soạn, ấn hành những năm 1968, 1995 đến 1998-2000 vẫn chưa thấy từ “đạo văn” xuất hiện (điều này không có nghĩa trong thực tế chưa có chuyện đạo văn xảy ra, nhưng chắc chắn là hãy còn hãn hữu, nguyên do các loại hình báo chí, sách vở xuất bản không phong phú, nở rộ như trong Nam).
Riêng Hán Việt từ điển-Đào Duy Anh (XB lần đầu 1932) có từ “đạo thi” giảng theo nghĩa hẹp: “Dùng trộm câu thơ của kẻ khác”. Sau Đào Duy Anh có “Từ điển Việt Nam” (Thanh Nghị-Vĩnh Bảo, Sài Gòn 1951): “đạo văn (đt) đánh cắp văn”; “Việt Nam tự điển” của Lê Văn Đức (cũng xuất bản ở Sài Gòn) trước 1975: “Đạo văn (đt) Chép văn của người khác làm văn của mình.” Tuy nhiên, ở miền Bắc, các cuốn Từ điển tiếng Việt, Từ điển tiếng Việt thông dụng, Đại từ điển tiếng Việt, Từ điển từ và ngữ Việt Nam do các tác giả Văn Tân, Hoàng Phê, Nguyễn Như Ý, Nguyễn Văn Đạm, Nguyễn Lân... chủ biên hoặc biên soạn, ấn hành những năm 1968, 1995 đến 1998-2000 vẫn chưa thấy từ “đạo văn” xuất hiện (điều này không có nghĩa trong thực tế chưa có chuyện đạo văn xảy ra, nhưng chắc chắn là hãy còn hãn hữu, nguyên do các loại hình báo chí, sách vở xuất bản không phong phú, nở rộ như trong Nam).
Xã hội phát triển, thời đại internet, các loại sách báo, tạp chí,
loại hình xuất bản “bung ra” ra.“Trăm hoa
đua nở, trăm nhà đua tiếng”. Nhiều tài năng sáng tạo xuất hiện, nhưng thành
phần bất tài, lưu manh chữ nghĩa ăn theo cũng không ít.
Năm 2000, TĐTV (Hoàng Phê) tái bản, lần đầu tiên thu thập từ “đạo văn”, nhưng kèm lời chú “ít dùng” và giảng theo nghĩa hẹp: “đạo văn đg (id) Lấy hoặc căn bản lấy sáng tác văn học của người khác làm của mình”. Giống từ điển của Lê Văn Đức, ở đây nhà biên soạn (dường như) đã tránh không đối dịch từ “đạo văn” [ăn cắp văn] trước khi giảng nghĩa từ. Nếu Lê Văn Đức dùng từ “chép văn” thì TĐTV Hoàng Phê lại thay "ăn cắp văn" bằng "lấy sáng tác văn học" để mô tả khá “lịch sự”, nhẹ nhàng hành vi “đạo văn”. Mặt khác, cái mở ngoặc lưu ý “ít dùng” (từ điển Hoàng Phê) phải chăng phản ánh môi trường của văn chương, học thuật sáng tạo ở Việt Nam ít nhiều còn trong sạch? Tuy nhiên, dấu ấn “rơi rớt” đó sẽ mau chóng bị chuyện lưu manh văn chương, chữ nghĩa xô đổ...
Năm 2000, TĐTV (Hoàng Phê) tái bản, lần đầu tiên thu thập từ “đạo văn”, nhưng kèm lời chú “ít dùng” và giảng theo nghĩa hẹp: “đạo văn đg (id) Lấy hoặc căn bản lấy sáng tác văn học của người khác làm của mình”. Giống từ điển của Lê Văn Đức, ở đây nhà biên soạn (dường như) đã tránh không đối dịch từ “đạo văn” [ăn cắp văn] trước khi giảng nghĩa từ. Nếu Lê Văn Đức dùng từ “chép văn” thì TĐTV Hoàng Phê lại thay "ăn cắp văn" bằng "lấy sáng tác văn học" để mô tả khá “lịch sự”, nhẹ nhàng hành vi “đạo văn”. Mặt khác, cái mở ngoặc lưu ý “ít dùng” (từ điển Hoàng Phê) phải chăng phản ánh môi trường của văn chương, học thuật sáng tạo ở Việt Nam ít nhiều còn trong sạch? Tuy nhiên, dấu ấn “rơi rớt” đó sẽ mau chóng bị chuyện lưu manh văn chương, chữ nghĩa xô đổ...
Dường như “thời” của hai chữ “đạo
văn” đã đến!
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, từ “đạo văn” được hầu hết các cuốn từ điển tiếng Việt ghi nhận. "Đạo văn" đã trở thành từ thông dụng xuất hiện trên báo chí, ngôn
ngữ đời sống hàng ngày. Thậm chí “đạo văn” trở thành vấn đề nhức nhối của văn
chương, học thuật (hiện nay nếu gõ hai chữ “đạo
văn” trên google sẽ có hiển thị hơn 1 triệu kết quả).
TĐTV xuất bản 2005 (Nguyễn Kim Thản-Nguyễn Đức Dương-Hồ Hải Thụy): “Đạo văn: Lấy cắp lời văn từ tác phẩm (đã công bố) của tác giả để đưa vào sáng tác của bản thân: Lên án gay gắt thói đạo văn.” Ở đây, nhà biên soạn đã mạnh dạn dùng từ “lấy cắp” để chỉ thẳng bản chất vấn đề. Tuy nhiên “chép văn”, “lấy sáng tác văn học” hay “lấy cắp lời văn” đều mới chỉ nghĩa hẹp của “đạo văn”. Bởi thế, lần tái bản năm 2007, TĐTV (Hoàng Phê) đã lược bỏ giới hạn loại hình “văn học” để giảng nghĩa rộng hơn: “đạo: lấy hoặc căn bản lấy sáng tác của người khác làm thành của mình: đạo văn, đạo thơ, đạo nhạc”. Thế nhưng, cố gắng cập nhật của các nhà biên soạn từ điển dường như vẫn không theo kịp tốc độ phát sinh của các loại “đạo” trong thời buổi loạn sách báo, các loại hình xuất bản.
TĐTV xuất bản 2005 (Nguyễn Kim Thản-Nguyễn Đức Dương-Hồ Hải Thụy): “Đạo văn: Lấy cắp lời văn từ tác phẩm (đã công bố) của tác giả để đưa vào sáng tác của bản thân: Lên án gay gắt thói đạo văn.” Ở đây, nhà biên soạn đã mạnh dạn dùng từ “lấy cắp” để chỉ thẳng bản chất vấn đề. Tuy nhiên “chép văn”, “lấy sáng tác văn học” hay “lấy cắp lời văn” đều mới chỉ nghĩa hẹp của “đạo văn”. Bởi thế, lần tái bản năm 2007, TĐTV (Hoàng Phê) đã lược bỏ giới hạn loại hình “văn học” để giảng nghĩa rộng hơn: “đạo: lấy hoặc căn bản lấy sáng tác của người khác làm thành của mình: đạo văn, đạo thơ, đạo nhạc”. Thế nhưng, cố gắng cập nhật của các nhà biên soạn từ điển dường như vẫn không theo kịp tốc độ phát sinh của các loại “đạo” trong thời buổi loạn sách báo, các loại hình xuất bản.
“Đạo luận án” có thể xếp vào hàng “đại bợm”, sẵn sàng bê nguyên xi hàng chục
trang viết của người khác. (Đa số các công trình này đều "xếp kho"
sau khi "bảo vệ" xong nên rất ít khi bị phát hiện). “Đạo nhạc” ưa hành nghề ở phương xa,
“cuỗm đồ” của người ngoại quốc về "lắp ghép" (Chỉ đến khi có người
tình cờ nghe ca khúc ngoại quốc mới phát hiện ra. Mời đọc tại đây). “Đạo thơ” có khi là ý tứ, cảm xúc, một vài từ, vài câu, cho đến cả
khổ thơ, bài thơ rồi ung dung đem in báo, dự thi, thậm chí là...đem tặng! (mời đọc "Lại một nghi án đạo thơ cần làm sáng tỏ-Trịnh Anh Đạt) “Đạo báo”, xào xáo tin tức diễn ra
thường ngày ở nhiều cấp độ. “Đạo ý tưởng”
tinh vi và rất khó bề kiểm soát...Thời buổi intetnet, báo mạng phát triển trở
thành mảnh đất lý tưởng cho “đạo văn”
hành hoành. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột”, kẻ đạo văn đã biến sản phẩm trí tuệ
của người khác thành của mình, không mất chút mồ hôi, công sức. Hai tiếng “đạo văn” trở thành nỗi ám ảnh của những
người cầm bút sáng tạo.
Người xưa thật tài tình, tinh tế khi dùng hình ảnh một người nhỏ
nước dãi thèm muốn và cái liễn đựng thức ăn để làm nghĩa biểu đạt hành vi
"đạo". Thực tế, hành vi trộm cắp dù là của cải vật chất hay sản phẩm
trí tuệ đều có chung một điểm giống nhau: nhòm
ngó, thèm thuồng và cuối cùng không cưỡng nổi ý đồ chiếm đoạt cái của người
khác làm của mình. Bởi vậy, có thể nói trên đời có bao nhiêu loại trộm cắp,
trong văn chương, học thuật có bấy nhiêu loại “đạo”.
Người “đạo” một cách kín đáo, kẻ lại cực kỳ manh động. Có “đạo” thuộc hàng “đại bợm” (bê nguyên văn), có loại chỉ “ăn cắp vặt” (lấy từng đoạn, từng ý). “Đạo” theo kiểu “Đói ăn vụng, túng làm càn” có; đạo để “làm giàu” danh vị, mở “mày mở mặt” với thiên hạ cũng không ít. Điều đáng nói, phần lớn các vụ “trọng án” lại chỉ được “lật tẩy” một cách tình cờ tựa như cách “phát lộ” một di chỉ khảo cổ vậy.
Người “đạo” một cách kín đáo, kẻ lại cực kỳ manh động. Có “đạo” thuộc hàng “đại bợm” (bê nguyên văn), có loại chỉ “ăn cắp vặt” (lấy từng đoạn, từng ý). “Đạo” theo kiểu “Đói ăn vụng, túng làm càn” có; đạo để “làm giàu” danh vị, mở “mày mở mặt” với thiên hạ cũng không ít. Điều đáng nói, phần lớn các vụ “trọng án” lại chỉ được “lật tẩy” một cách tình cờ tựa như cách “phát lộ” một di chỉ khảo cổ vậy.
Ở các nước phát triển, tội đạo
văn (tiếng Anh: plagiarism) có
thể bị đuổi học, phạt tiền, truy tố, tiêu tan sự nghiệp. Có thể lấy ví dụ ở Mỹ:
Với sinh viên đạo văn, nhẹ thì bị trừ điểm, đánh trượt, tạm đình chỉ
việc học, nặng thì bị buộc thôi học, ghi vào hồ sơ lý lịch, học bạ
như là một vi phạm nặng về đạo đức. Nếu đang làm việc sẽ bị giáng
chức, nặng hơn là sa thải và khó có cơ hội tìm việc làm nơi khác. Tên
tuổi người vi phạm sẽ bị thông báo rộng rãi trong giới học thuật,
khiến cơ hội công bố các công trình nghiên cứu hầu như khép lại. Nếu gây
hậu quả nghiêm trọng và bị kiện (ăn cắp công nghệ, sáng tạo) người vi phạm
có thể sẽ bị xử theo tội danh hình sự. Với một sản phẩm sáng tạo, điều
trước tiên người ta phải nhờ đến hệ thống dịch vụ kiểm tra để phát hiện hoặc
giúp người cầm bút chuyên nghiệp tránh xa hai chữ “đạo văn”, dù vô tình hay
cố ý.
Trông người lại ngẫm đến ta. Nạn “đạo văn” diễn ra tràn lan trong
thời gian qua có một nguyên nhân không nhỏ đó là luật pháp không nghiêm, thiếu
quy định cụ thể. Những trường hợp bị thu hồi văn bằng, giải thưởng hoặc kỷ
luật, đuổi việc ở Việt Nam rất hãn hữu. Phần lớn người đạo văn (hoặc cơ quan
báo chí đăng bài) chọn giải pháp im lặng, bao che người vi phạm. Nếu làm gắt
thì đưa ra lời xin lỗi. Những trường hợp xin “nộp” lại tiền giải thưởng, nhuận
bút, kèm lời xin lỗi tác giả coi như đã “lịch sự” lắm rồi! Trong tình hình nhộn
nhạo, “khổ chủ” đành xem như “công lý” đã được “thực thi”.
Dường như đạo văn thật dễ dàng và vô tội! Bởi thế, có kẻ học hàm,
học vị tới PGS, TS, Hiệu phó một trường đại học vẫn còn đạo văn! (Xem tại đây) Trên báo chí thì có hẳn một “lực
lượng” cầm bút trẻ, chuyên “dạo chơi” trên mạng, sục sạo vào các trang báo địa
phương, nhìn ngó các trang Blog, FB cá nhân, thấy gì “ưng mắt” là “chôm” ngay
tức khắc (xem tại đây).
Có lẽ hành vi trộm cắp đầu tiên của con người đơn giản chỉ là
miếng ăn, sau đó mới đến của cải vật chất; cuối cùng, và “cao cấp” hơn cả là ăn cắp trí tuệ! Tuy nhiên, xét bản chất
hành vi thì ăn cắp trí tuệ đáng phê
phán và đáng hổ thẹn nhất. Bởi những người đạo
văn đều có chữ, được học hành, giáo dục tử tế, đáng ra là lực lượng trí
thức sáng tạo của đất nước. Vậy mà họ lại trộm cắp trí tuệ, giết chết văn
chương, học thuật sáng tạo-học theo cái nghề thượng cổ vốn là vụng trộm miếng
ăn, miếng uống của kẻ “bần cùng sinh đạo
tặc”!
Tục ngữ có câu “Gái đĩ già
mồm, kẻ trộm lắm gan”. Tuy mức độ manh động có khác nhau, nhưng có thể nói
“gan” kẻ “đạo văn” to hơn gan kẻ trộm
nhiều. Bởi xưa nay, có đạo chích, đại bợm nào sau khi đột nhập lại dám để lại
tên tuổi, địa chỉ đàng hoàng như kẻ “đạo
văn”? Dường như kẻ “đạo văn” không tự thấy mình phạm tội ăn cắp, và nhiều
cơ quan báo chí cũng xem “trộm văn” là chuyện bình thường?
Nếu luật pháp vẫn nhân đạo, xã hội vẫn nương tay với thành phần
lưu manh chữ nghĩa, chắc “thời” của hai chữ “đạo
văn” vẫn sẽ còn dài dài...[2]
12/1/2015
Hoàng Tuấn Công
Chú thích:
Nhân đây xin được nói lời cảm ơn anh Thái Vũ (hiện định cư bên Mỹ) và anh Vũ Lương (Trung tâm từ điển học Vietlex) đã giúp
tôi tư liệu hoàn thành bài viết này.
[1]-“Tìm về cội nguồn chữ Hán”-Lý Lạc Nghị-Jim Waters-NXB Thế
giới-1997.
Bài hay. Tôi là người mới tập tễnh viết báo mà cũng bị "đạo".
Trả lờiXóaNăm 2019 tôi viết một tin ngắn đăng trên trang fb cá nhân, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi vào bình luận. Thế là một nhà báo trẻ lấy bài của tôi với cm của Ts Khôi ghép lại thành bài đăng trên báo SGGP không thêm bớt chữ nào.
Bài của anh phản ánh đúng nạn ĂN CẮP TRÍ TUỆ hiện nay tại VN
Cảm ơn anh đã đọc bài và chia sẻ thông tin.
Xóa